Phỏng vấn thầy Lưu Bình Dương đầu năm Ngọ

Đầu năm Giáp Ngọ, PV Xuân Lâm đã có buổi xông nhà và phỏng vấn đầu năm đối với Thầy giáo Lưu Bình Dương - Trưởng bộ môn Luật, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vàTư vấn pháp luật của Nhà trường về những suy nghĩ và ước vọng của Thầy trong năm Ngọ 2014. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

            PV: Xin kính chào Thầy Lưu Bình Dương, nhân dịp xuân Giáp Ngọ, PV kính chúc Thầy sức khỏe, gia đình hạnh phúc, PV được biết năm Ngọ có nhiều niềm vui mới, xin Thầy cho biết suy nghĩ của Thầy đầu năm 2014.

          Thầy Lưu Bình Dương: Rất cám ơn phóng viên đã dành cho tôi buổi phỏng vấn thật ý nghĩa. Năm Ngọ 2014 đối với cá nhân tôi có rất nhiều ý nghĩa và suy tư, trăn trở: Ý nghĩa rất lớn đây là năm học đánh dấu sự thành công của cá nhân trên cương vị làm nghề thầy giáo – một nghề mới mẻ và trẻ trung với bản thân. Đó là niềm vui khi ngành Luật đã tuyển sinh khóa đầu thắng lợi, là niềm vui mỗi khi đến trường, lên lớp…Suy tư là tâm trạng lo lắng về công việc mà trường giao, về ước vọng của sinh viên và gia đình các em mong muốn đạt được khi học Luật tại Trường Đại học Khoa học, suy tư về hướng đào tạo, về phương pháp và mô hình đào tạo…Trăn trở về chất lượng chuyên môn, về đội ngũ, về giáo án, giáo trình về phương pháp chuyên môn, về đầu ra cho sản phẩm…

          Năm 2014 Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn pháp luật trực thuộc Nhà trường sau thời gian chuẩn bị đã chính thức hoạt động. Đây là môi trường để cán bộ giảng viên và sinh viên thực hành nghề, song cũng là nơi trải nghiệm kỹ năng nghề luật (tư vấn và nghiên cứu). Thành công hay khó khăn còn ở phía trước. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Giám đốc Trung tâm có nhiều kỳ vọng vào hướng đi của Trung tâm nên không thể không suy tư, trăn trở để tìm hướng đi sao cho hiệu quả nhất.

          PV. Có lẽ Thầy là người quá lo xa chăng? Vì trong một thế giới hiện đại nói như nhà báo Friedman nói là “Thế giới phẳng” thì những suy nghĩ khó có thể tính quá xa được?

          Thầy Lưu Bình Dương: Không phải mình là người nghĩ quá xa, mà đó là chiến lược. Trong một thế giới phẳng đúng như Friedman nói, người ta khó lường được trước nhiều điều vì những biến động quá nhanh của thời cuộc. Nhưng ai cũng phải có tầm nhìn và chiến lược cho mình, cá nhân có tầm nhìn của bản thân, người lãnh đạo hành chính cấp xã, cấp huyện…lãnh đạo doanh nghiệp vẫn phải nghĩ về lâu dài…ví như ông chủ một gia đình phải tính sao cho đủ ăn, đủ tiêu, lo cho gia đình lúc giáp hạt..

          PV. Có nhiều người nhất là phụ huynh học sinh (đang học cuối cấp THPT) quan tâm muốn biết ngành Luật tại Trường Đại học Khoa học đào tạo có gì đặc trưng so với các cơ sở đào tạo Luật truyền thống trong cả nước, khả năng tiếp cận việc làm sau khi ra trường để định hướng con cái họ trong mùa tuyển sinh năm nay?

          Thầy Lưu Bình Dương: Câu hỏi này là câu hỏi rất khó, thú vị và mang tính cam kết chính trị sâu sắc: Ngay từ khi bắt tay vào chuẩn bị đề án mở ngành Đảng ủy và BGH đã đặt ra câu hỏi đó cho chúng tôi, bản thân chúng tôi cũng đã lường trước Hội đồng khoa học ngành Luật (xét điều kiện mở ngành) và sau này Phụ huynh học sinh, người học sẽ hỏi như vậy. Câu trả lời không phải là vài ba vấn đề mà là ở cả một hệ thống đồng bộ, phụ thuộc nhiều yếu tố làm nên sự khác biệt. Có thể tóm lại một số ý như sau: Đào tao Luật tại Trường Đại học Khoa học là đào tạo cử nhân Luật định hướng theo yêu cầu người học – có nghĩa là ở phần kiến thức chuyên ngành người học tự chọn hướng mà mình say mê; Nhà trường trang bị kiến thức cho SV toàn diện theo hướng gắn lý thuyết với thực hành (lý luận và kỹ năng nghề) trong từng môn học; Nhà trường có đội ngũ cộng tác viên là các cán bộ pháp lý thực tiễn giảng dạy nghề cho SV những vấn đề họ quan tâm. Một trong các yếu tố quyết định sự khác biệt nữa là Ban giám hiệu chỉ đạo xây dựng khung chương trình đào tạo luật theo hướng tăng cường dạy các môn kỹ năng nghề  như: Luật tục, pháp luật về bình đẳng giữa các dân tộc, kỹ năng thu thập, đánh giá sử dụng chứng cứ trong tố tụng, logic học ngành luật, kỹ thuật soạn thảo văn bản…Đây là tinh thần Nghị quyết lần thứ VIII của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khoá XI) về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam đáp ứng yêu cầu công nghệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Quá trình đào tạo đồng thời đòi hỏi người học phải là trung tâm của quá trình đào tạo dưới sự hướng dẫn của GV để trỏ thành những cán bộ pháp lý thực sự, đáp ứng được nhu cầu  mà xã hội đặt ra. . Mục tiêu nữa là lượng kiến thức đào tạo không quá hàn lâm, nhưng đủ yếu tố hiện đại để hội nhập, tăng cường rèn nghề để sinh viên thực sự là những “kỹ sư ngành luật”. Những định hướng trên đây tôi nghĩ các em sinh viên được đào tạo ngành Luật tại ĐHKH có vị trí và chỗ đứng xứng đáng trong xã hội sau khi ra trường.

          PV. Thầy có thể cho biết thêm với những dự báo của Thầy ngành luật tuyển sinh năm 2014 sẽ vẫn là ngành “hot” của trường?

          Thầy Lưu Bình Dương:Thực ra ngành khoa học nào cũng đáng trân trọng và đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Thời gian gần đây do cơ chế thị trường tác động mạnh vào xã hội nên đòi hỏi xử lý các quan hệ xã hội bằng pháp luật trở nên cần thiết hơn, xã hội đang vươn tới văn hóa pháp lý trong giải quyết các vấn đề xã hội thì Luật học có cơ hội khoe sắc. Vì vậy người học luật có xu hướng đông hơn, song đào tạo luôn gắn với hiệu quả sử dụng và các yêu cầu bắt buộc của một cơ sở về đội ngũ GV, giáo trình, tài liệu tham khảo, cơ sở thực hành…nên không thể tăng quy mô tuyển sinh được, do đó nếu tỷ lệ dự thi đông chỉ tiêu ít thì xã hội coi là “hot”- đó chỉ là yếu tố động. Thực chất học sinh muốn vào ngành luật ngoài kiến thức tích lũy các em cần chuẩn bị tâm thế, tìm hiểu thực chất thông tin, có quyết tâm và yêu ngành mình đã lựa chọn. Năm nay thông tin tuyển sinh đã có trong cẩm nang những điều cần biết khi đăng ký thi Đại học, Cao đẳng. Chúng tôi hy vọng được đón một khóa sinh viên mới năm 2014 đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

          PV. Xin cảm ơn Thầy. Một lần nữa, xin kính chúc thầy mạnh khỏe hạnh phúc và đạt điều mong ước.